LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

TIỀN CỦA VÀ HẠNH PHÚC NƯỚC TRỜI




Trong một cuốn sách thiêng liêng nói về những tương quan vật chất và tinh thần, có câu này:
 Các vị đạo đức khi lên tòa giảng nói về của cải vật chất thì thường khuyên chúng ta hãy bắt chước các thánh coi chúng như phân bón thế gian. 
Thế nhưng lại có rất nhiều người trong các vị ấy cứ tìm cách vơ cho đầy túi mình những thứ phân bón ấy...”Qủa thực đoạn sách nói rất đúng về tâm trạng của con người nói chung, bất kể họ ở địa vị nào, đều bị cám dỗ hay bị chi phối bởi vật chất rất mạnh trong suốt hành trình cuộc đời. 
Lời Chúa Giêsu trong Phúc âm Thánh Luca  cho thấy rất rõ sự đối nghịch của Nước Trời và vật chất khi Ngài nói:
 Hỡi đoàn nhò, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban Nước Trời cho các con. Các con hãy bán những của các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát... Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó. 
Trong thực tế, người ta thực sự có dễ dàng thực hiện được đề nghị của Chúa Giêsu không? Có và không ?

 
, vì ngay lúc Chúa còn hiện diện ở trần gian, đã có mười hai tông đồ và rất nhiều môn đệ theo Đấng không có nhà để ở và gối để gối đầu! Và qua hơn hai ngàn năm trong lịch sử Kitô giáo, đã xuất hiện hàng ngàn ngàn những vị thánh chẳng những can trường từ bỏ hoàn toàn vật chất mình có để bố thí, mà còn bỏ luôn mạng sống vì tin yêu Chúa Giêsu.

 Ngược lại, không, vì hầu hết nhân loại hôm nay nói chung đều dành gần hết cuộc đời để đi tìm vật chất và hưởng thụ chúng quá mức bằng cách này hay cách khác... Riêng Chúa Giêsu thì vui lòng ban Nước Trời cho các con cái Người, với điều kiện họ phải biết dùng của cải vật chất để bố thí cho kẻ nghèo khó... 
Xem ra đề nghị của Chúa Giêsu thật gắt gao, nhưng vẫn còn lối thoát, vì Ngài chỉ đòi hỏi tấm lòng dứt khoát vật chất của ta khi biết dùng chúng để bố thí, trong khi đời sống thể xác nhân loại lúc nào cũng cần đến vật chất để có thể tồn tại. 
Đây cũng là cách biểu lộ đức tin và lòng mến tuyệt đối của con người trước Thiên Chúa, vì họ không thể một lúc tôn thờ hai chủ: Tiền và Thiên Chúa! Sự tỉnh thức mà Chúa Giêsu đặt nơi người quản lý trung tín vừa chứng tỏ lòng tin yêu của con người với Thiên Chúa, mà còn nhắc nhở họ phải biết dùng khả năng Người ban cho để điều hành vật chất trong cuộc sống và trong thế giới này để xây dựng Nước Trời. 
Và vật chất sẽ trở thành “những túi không hư nát và kho tàng không hao mòn trên trời”. Ai đã từng có kinh nghiệm từ bỏ của cải của mình để bố thí hoặc giúp vào việc xây dựng Nhà Chúa, đều nhận thấy mình hạnh phúc với tự do đích thực của con người “trong ý nghĩa thao thức hạnh phúc vĩnh cửu.

 Họ đang nếm được vị ngọt tuyệt vời và an bình của Nước Trời tại thế, vì “kho tàng các con ở đâu thì lòng các con cũng ở đó.Tạ ơn Chúa.


1 nhận xét:

  1. Và vật chất sẽ trở thành “những túi không hư nát và kho tàng không hao mòn trên trời”

    Trả lờiXóa