LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

THEO CHÚA LÀ TỪ BỎ MÌNH





Khi mang danh hiệu Kitô hữu,trong đời sống thiêng liêng cái tôi hình như không có chỗ đứng, bởi Chúa Kitô đã nói: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta”. 
Như thế, từ bỏ cái tôi chính là cách duy nhất để trở thành môn đệ Chúa Kitô .
Tuy nhiên, khi từ bỏ cái tôi, không có nghĩa là tự hủy diệt mình khỏi sự hiện hữu, vì cũng chính cái tôi ấy sẽ là sự hiện hữu rất thực, để làm nên chính mình, và là khởi điểm con đường vác thập giá mà theo Thầy Giêsu.
Điều tôi suy tư về cái tôi trong đời sống thiêng liêng là biết nhận ra cái tôi của mình như cái bẫy cho chính mình. 
Khi cái tôi trở thành cái bẫy cho tôi, lúc đó tôi sẽ chỉ thấy mình lớn hơn tất cả mọi thứ; nó sẽ che khuất tôi khỏi thánh nhan Chúa và sự hiện diện của Người trong các tạo vật.
 Nó sẽ trở thành cái bóng vĩ đại che khuất tôi khỏi sự hiện diện của tha nhân xung quanh mình, và lập tức tôi sẽ rơi vào tình trạng kiêu căng bao trùm lên tất cả. 
Cái tôi ấy luôn thúc đẩy tôi sống ích kỷ với tha nhân. Và dĩ nhiên Satan sẽ điều khiển tôi như cái máy trong tình trạng mù quáng kiêu căng này.

Chúa Giêsu Kitô, dù là Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa, đã phán rằng: 
“Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các tiên tri; Ta không đến hủy bỏ, nhưng để kiện toàn ” cho dù chính Ngài có đủ quyền năng để làm nên một bộ luật hoàn toàn mới khác với luật cũ.

 Điều đó cho thấy rằng, đức bác ái trong luật mới mà Chúa Kitô kiện toàn sẽ vô cùng bao la và quảng đại như chính cuộc khổ nạn trên thập giá mà Ngài tự ý chấp nhận để cứu chuộc nhân loại.

 Và một khi những ai theo Chúa Kitô, nghĩa là mang trên mình danh hiệu Kitô hữu, cũng sẽ theo gương Ngài từ bỏ cái tôi ích kỷ như cái bẫy trong đời sống thiêng liêng, để có thể can đảm thứ tha và yêu thương như của lễ hy sinh mới từng giây .từng phút ,từng ngày trên các bàn thờ khắp thế giới.

Của lễ đó không là nghi thức buồn chán, nhưng là sự đóng góp hy sinh sống động của người Kitô hữu trong tiến trình từ bỏ. “
Chúa Giêsu Kitô, dù là Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa, đã phán rằng: 
Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với ngươi, hãy để của lễ tại bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ngươi trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ”. 

Từ bỏ cái Tôi . Đức Kitô sẽ thanh tẩy tâm hồn ta nên hoàn thiện và được sống trong an bình,nhất là sự bình an trong tâm hồn ,và trong trạng thái bình an ấy,  sẽ dễ dàng khiêm tốn nhận ra quyền năng và tình thương Chúa trong con người mình, cũng như dễ dàng chia sẻ với những giới hạn và yếu đuối của tha nhân trên hành trình đức tin trong đời sống thiêng liêng 

Vâng nghe lời Chúa là con đường của tình yêu, từ bỏ cái tôi là một sự chọn lựa tuyệt đối cho con tim tràn đầy hạnh phúc an bình .
 Cứ điên rồ yêu Chúa đi, sẽ thấy được những đòi hỏi của Ngài là đường hạnh phúc chân thật nhất cho ta.Tạ ơn Chúa.




1 nhận xét:

  1. “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta”.

    Trả lờiXóa