LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

ĐỨC MẸ MARIA HÀNH TRÌNH MÙA VỌNG .CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG .B






Tin Mừng Mc 13,33-37

Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!”



                 ĐỨC MARIA HÀNH TRÌNH MÙA VỌNG

“Còn chính Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà” (Lc.2,35).

                             

         Mùa vọng, mùa chờ đợi Đấng Cứu Tinh xuống thế trần.


Với mọi người tín hữu, mùa vọng là mùa chờ mong Chúa đến, là mùa trông đợi sự an bình sẽ được ban cho khắp thế nhân, là mùa nhìn lại quá khứ đời mình để kịp thời chỉnh đốn lại đời sống nội tâm đối với Chúa , là mùa hòa giải để tìm lại sự gắn bó yêu thương trong ứng xử với nhau nơi cộng đoàn, nơi thôn xóm 

Đọc nhiều tác phẩm viết về cuộc đời Mẹ, con chưa thấy một tác giả, một thi sĩ hay một nhà nghiên cứu nào cho rằng Mẹ luôn hoài vọng trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế, mà chỉ thấy nơi Mẹ một sự trông chờ Đấng Cứu Độ đến giải thoát muôn dân .

 Ngay cả khi biết mình được chọn, Mẹ cũng chẳng hé môi cho bất  cứ người thân nào.
 Mẹ âm thầm lặng lẽ gẫm suy để tìm ý Chúa. 
 Mẹ ẩn thân nơi mái ấm nghèo nàn. 
 Mùa vọng của Mẹ không ngắn gọn như một chu kỳ phụng vụ từng  năm, mà nó kéo dài suốt cả hành trình trong cuộc lữ hành trần thế của Mẹ.

Mùa vọng là mùa hướng về tương lai, một tương lai ngập tràn ơn thánh và hạnh phúc. Nhưng nhìn vào đời Mẹ, con thấy sau lời
“xin vâng” mẹ đã bước vào một mùa vọng với những đau thương không tưởng nổi.
Ngay từ đầu khi đồng ý với lời mời gọi của Thiên Chúa, cuộc đời của Đấng Cứu Thế và Mẹ đã được đánh dấu bằng Thập Giá khi ông lão Si-mê-on báo với Mẹ: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà” (Lc.2,34-35).


Chưa sinh Chúa, Mẹ đã nếm mùi khổ giá vì sự nghi ngờ của những người thân mà không thể giải bày. Niềm vui sinh con chưa được mấy hôm thì ngay lập tức cha mẹ con cái phải bồng trống vượt muôn khổ ải để tránh sự hằn thù của bạo Chúa hung hăng. Từ đó, mẹ luôn cảm nhận lời của ông lão Si-mê-on bám chặt đời mình, sự khổ đau luôn chờ đợi mình. 

Cả đời Mẹ là một mùa vọng trong đau thương. Mẹ chờ mong ơn cứu độ và biết rằng, để có được ơn đó, Mẹ và con Mẹ đã phải sát tế chính đời mình để ý của Thiên Chúa được nên trọn, trong hành trình mùa vọng đời mình, Mẹ không kêu ca, không rên rĩ. Mẹ vẫn bình tâm chấp nhận. 
Sóng gió vây bũa, Mẹ vẫn lặng lẽ nhìn những hoạt động, nghe những lời nói của con mình để chiêm ngắm, để gẫm suy, để khám phá và để cùng con mình khai phá một nẻo mùa vọng cho nhân thế


Lạy Mẹ từ nhân,

 Mẹ chính là thầy dạy về “niềm tin và hy vọng” cho chính bản thân  con, con như đang nghe tiếng Mẹ khuyên nhủ con:
 Con đang tiến  từng bước trên nẻo đường mùa vọng đời mình.
 Hãy can đảm san bằng những tự phụ âm thầm trong con.
 Hãy uốn cho ngay những lời nói của con khi đối đáp với mọi    người.
 Hãy lấp đầy những hố sâu nghi kỵ trong con khi tiếp xúc với tha  nhân.
 Hãy bạt xuống những tham vọng trong con những tiện nghi thế  tục. 
 Biết rằng khó, nhưng để đạt được hạnh phúc Nước Trời, con phải  sát tế chính mình và tự hiến toàn thân dưới chân Thập Giá của thầy  chí thánh.

 Chỉ khi nào con làm được như vậy, con mới hiểu thế nào là mùa  vọng mà Mẹ đã trải qua nơi trần thế này.

 Cảm ơn Mẹ đã cho con có giây phút thinh lặng giữa khoảng thinh  không vắng lặng trước bàn thờ nhà con,để con nghe được lời Mẹ  bảo ban. 

Xin cho con bước vào mùa vọng thánh thiêng này trong tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa vì con hiểu được rằng: 
Đời của con là một chuỗi ngày mùa vọng nối kết cho đến khi được cùng Mẹ bình tâm trên đồi Can-vê để mừng cho mầu nhiệm Giáng Sinh đã trổ hoa cứu độ trong tia nắng phục sinh .Amen.








1 nhận xét:

  1. Ông lão Si-mê-on báo với Mẹ: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà” (Lc.2,34-35).

    Trả lờiXóa