LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

NHÀ THỜ TRỞ NÊN CỘNG ĐOÀN



Thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô
Nếu ai xúc phạm tới đền thờ của Thiên Chúa,thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt người ấy.Vì đền thờ của Thiên Chúa là thánh mà chính anh em là đền thờ ấy .

Hôm nay 9/11, lễ kỷ niệm Dâng Hiến Thánh Đường Lateranô. Thánh đường này từ thế kỷ thứ 12 vẫn được coi là mẹ, là đầu của các nhà thờ. 
Thánh đường này cũng là nhà thờ chính toà của Đức Giáo Hoàng. Lễ này cũng nhắc nhớ tôi nghĩ đến nhà thờ của giáo xứ, cùng cộng đoàn dân Chúa  Giáo xứ Thánh Martinô nơi gia đình tôi cư trú.

Nhà thờ tượng trưng cho thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô và mỗi Kitô hữu được kêu gọi để xây dựng thân thể mầu nhiệm này. 

Để thực hiện điều đó, mỗi nhà thờ luôn thực hiện việc xây dựng cộng đồng. Như các đường chỉ được dệt với nhau thành tấm vải, mỗi người cũng có một sứ vụ hiệp thông trong trong chiều hướng để sứ vụ chung được kết quả tốt đẹp trong tinh thần Chúa Kitô.

Những gia đình và những người trong giáo xứ thường thờ ơ lạnh nhạt với mọi người và điều đó không xứng với Kitô Giáo. 
 Nơi đây mọi người tích cực liên hệ đến giáo xứ, cùng kiến tạo một cộng đồng một trí một lòng trong yêu thương và bác ái

Mỗi ngày chúng ta tham dự Thánh Lễ,  nhắc nhớ chúng ta mục đích của bí tích là xây dựng thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô, nuôi dưỡng tinh thần cộng đồng, liên kết chặt chẽ với nhau hơn trong sự dấn thân chung đó là hiệp thông và thi hành sứ mệnh. 
Vì thế bí tích được khuyến khích cử hành tại nhà thờ. 
Nhà thờ trở nên nơi liên kết, để tinh thần thân thiện được triển nở chứ không phải chỉ là nơi tụ họp của những người muốn giữ thái độ xa lạ.

Chúng ta cố gắng làm cho giáo xứ chúng ta nên cơ hội thuận tiện cho tinh thần hợp nhất Chúa Kitô được phát triển. 
Chúng ta không thể chấp nhận thái độ chia rẽ, không thể đầu hàng trước các phe nhóm.

Chính tại ngôi thánh đường này, hằng ngày Chúa Giêsu đều tái diễn hy lễ thập giá và thay mặt cho nhân loại dâng lên cho Chúa Cha lễ vật đền tội và hòa giải.
 Đồng thời Ngài luôn mời gọi chúng ta tới tham dự Bàn tiệc Thánh Thể.
 Thế nhưng, chúng ta có đáp trả lời mời gọi đầy yêu thương ấy hay không?

Chúng ta không phải chỉ tới nhà thờ vào những ngày lễ buộc như ngày Chúa nhật, nhưng mỗi khi có thể, chúng thãy cố gắng đến tìm gặp Chúa tại đây.
 Vì thế, ngôi thánh đường này, ngôi nhà thờ này không phải chỉ là nhà của Chúa, mà còn là nhà thật của mỗi người chúng ta. 

Khi được hân hạnh gặp gỡ một nhân vật quan trọng, chúng ta thường phải ăn mặc sạch sẽ. Cũng vậy, khi đến gặp Chúa Giêsu, vua của mọi cõi lòng, chúng ta phải có một tâm hồn trong sạch, một thái độ trang nghiêm xứng đáng.
 Thái độ trang nghiêm của chúng ta ở trong nhà thờ sẽ biểu lộ niềm tin tưởng và yêu mến của chúng ta đối với Chúa và chắc chắn sẽ làm cho Chúa được hài lòng.

Từ hình ảnh của ngôi nhà thờ này, của ngôi thánh đường này, chúng ta đi tới một kết luận, đó là mỗi người chúng ta đều có bổn phận biến tâm hồn chúng ta trở thành một ngôi nhà thờ, một gian cung thánh cho Chúa ngự trị.

 Trong ngôi thánh đường, ngôi nhà thờ thiêng liêng ấy.
 Chúng ta hãy thắp lên ngọn nến đức tin.
 Hãy trang điểm bằng những bông hoa nhân đức.
Và hãy rung lên những tiếng chuông nhỏ 
Đó là tiếng nói của lương tâm, giúp chúng ta bước đi trên nẻo đường của Chúa. 

Và hơn thế nữa trái tim của chúng ta chính là chiếc bàn thờ, trên đó, mỗi ngày chúng ta hãy dâng lên cho Chúa của lễ xuất phát từ lòng cuộc đời, đó là những hy sinh chúng ta gặp phải trong cuộc  sống hằng ngày. Tạ ơn Chúa


1 nhận xét:

  1. Thái độ trang nghiêm của chúng ta ở trong nhà thờ sẽ biểu lộ niềm tin tưởng và yêu mến của chúng ta đối với Chúa và chắc chắn sẽ làm cho Chúa được hài lòng.

    Trả lờiXóa