LINH ĐẠO DÒNG PHAN SINH TẠI THẾ (OFS) SỐNG PHÚC ÂM ĐỨC GIÊSU KITÔ-ĐI TỪ PHÚC ÂM ĐẾN CUỘC SỐNG-VÀ TỪ CUỘC SỐNG ĐỀN PHÚC ÂM

Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

GIOAN TIỀN HÔ.NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG




Thánh Gioan Tiền Hô làm nhiệm vụ dọn đường cho Chúa Giêsu  loan tin với thái độ đầy tin tưởng và khiêm tốn:
 Có Đấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người.
Gioan cũng chuẩn bị tâm hồn con người của ông qua phép rữa trên sông Giođan, nhưng cùng một cung cách loan tin khiêm tốn:
 Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.

Sự khiêm tốn của Thánh Gioan phát xuất từ tâm hồn đạo đức chìm sâu trong suy niệm, ăn chay sám hối và đợi chờ Đấng Cứu Thế. 

Ngài biết rõ mình chỉ là tạo vật nhỏ bé ẩn dật trong rừng sâu để trở thành dụng cụ loan tin của Chúa, đóng góp vào công cuộc cứu chuộc của Ngài .


Chúa đã cho ông được diễm phúc chứng kiến Mầu Nhiệm Ba Ngôi vĩ đại khi Chúa Giêsu đến với ông để chịu phép rửa: Chúa Thánh Thần trong hình bồ câu đậu trên mình Chúa Giêsu, cùng với tiếng Chúa Cha từ trời vọng xuống:
 Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha. 

Phép rửa của Chúa Giêsu với Gioan Tiền Hô là khởi đầu công cuộc rao giảng của Ngài về Thiên Chúa Ba Ngôi: 
 Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Mầu nhiệm này đã không được Thiên Chúa mạc khải trong Cựu Ước, phải chờ đến Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, loài người mới được Ngài dạy cho để họ không bị lầm lạc.
Qua hình ảnh Chúa Ba Ngôi trong Phép Rửa tội ,  Gioan Tiền Hô đã phải chuẩn bị cả đời mình trong khiêm tốn, mới xứng đáng được chiêm ngưỡng sự huy hoàng và tình yêu của Thiên Chúa dành cho loài người qua Chúa Giêsu Kitô, Đấng mà Gioan được soi sáng gọi là Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian. 

Với chi tiết này, Phép Rửa được báo hiệu như Bí Tích Thanh Tẩy tội lỗi: Tội tổ tông và tội riêng mỗi cá nhân qua muôn thế hệ. 
Sự  huyền nhiệm Phép Rửa đã khiến Gioan Tiền hô xác nhận:
 Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần. 
Do đó, các yếu tố, Nước, Thánh Thần, và thân phận Đức Kitô đã làm nên mầu nhiệm Phép Rửa.

Suy niệm về việc Chúa Giêsu chịu phép rửa của Gioan, người Ki tô hữu cũng nên hỏi lại tính cách nhân chứng của mình trong Bí Tích Rửa tội đã lãnh nhận:

 Hình ảnh Chúa Ba Ngôi có sáng ngời và trở thành ưu tiên cho mọi hơi thở và mọi hoạt động trong hành trình đức tin và cuộc sống của mình không?

 Hãy sống khiêm tốn như Gioan Tiền hô, người tín hữu sẽ nhận được sức mạnh và ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức để chu toàn nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng, là khởi sự và cũng là cùng đích cuộc đời người Ki tô hữu.Tạ ơn Chúa.


1 nhận xét:

  1. Hãy sống khiêm tốn như Gioan Tiền hô, người tín hữu sẽ nhận được sức mạnh và ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức để chu toàn nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng, là khởi sự và cũng là cùng đích cuộc đời người Ki tô hữu.Tạ ơn Chúa.

    Trả lờiXóa